Bệnh Nấm Miệng

Bệnh Nấm Miệng là gì?

Bệnh nấm miệng, hay còn được biết đến với tên tiếng Anh là Oral Thrush, là một tình trạng nhiễm khuẩn nấm ở miệng, có thể trị khỏi bằng thuốc kháng nấm. Bệnh này không dễ lây truyền và thường xuất hiện khi nấm Candida albicans phát triển quá mức kiểm soát trong niêm mạc miệng. Mặc dù Candida là sinh vật thường trú trong miệng, nhưng sự phát triển quá mức của chúng có thể gây ra các triệu chứng khó chịu.

benh-nam-mieng

Nguyên nhân

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh nấm miệng thường liên quan đến hệ miễn dịch không hoạt động hiệu quả, dẫn đến tăng sự phát triển của nấm Candida albicans. Yếu tố như hệ miễn dịch suy giảm, bệnh tiểu đường, nhiễm nấm âm đạo, sử dụng thuốc, và vấn đề về răng miệng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nấm miệng.

Triệu chứng

Triệu chứng phổ biến của bệnh nấm miệng bao gồm đau và đỏ trong miệng, khó khăn khi ăn hoặc nuốt, tổn thương màu trắng kem trên các bề mặt như lưỡi và niêm mạc miệng, cảm giác như có vật lạ trong miệng, mất vị giác, và có thể có chảy máu nhẹ.

Điều trị

Đối với việc điều trị, thuốc kháng nấm thường được sử dụng, có thể ở dạng gel, chất lỏng, viên nén, hoặc viên nang. Thuốc này thường được áp dụng trực tiếp vào miệng và có hiệu quả trong khoảng 7 đến 14 ngày. Nếu nguyên nhân của bệnh là do kháng sinh hoặc corticoid, nha sĩ có thể thay đổi loại thuốc hoặc giảm liều lượng.

Xem thêm  Ngộ độc axit là gì?

Ngoài ra, nếu nha sĩ nghi ngờ bệnh nấm miệng là một triệu chứng của vấn đề y tế khác, họ có thể đề xuất bệnh nhân thăm bác sĩ y khoa để điều trị các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.