Vitamin và khoáng chất trong trái cây

Trái cây không chỉ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và phòng tránh bệnh tật. Trong số các loại hoa quả, đặc biệt là hoa quả màu sắc như táo, lê, và đào, có những lợi ích đặc biệt cho cơ thể.

vitamin-va-khoang-chat

Táo

Công dụng:

  • Vitamin C trong táo là nguyên tố quan trọng hỗ trợ sức khỏe tim mạch và tăng cường sức đề kháng.
  • Những người ăn táo thường xuyên có tỷ lệ thấp hơn về cảm cúm.
  • Cải thiện công năng phổi và hệ thống hô hấp, giúp bảo vệ phổi khỏi tác động của ô nhiễm và khói bụi.
  • Chất keo (pectin) và nguyên tố vi lượng crom giúp duy trì đường huyết ổn định, hỗ trợ người bệnh tiểu đường.

Những người dùng hợp lý:

  • Rất thích hợp cho trẻ nhỏ, người già, và người bệnh.
  • Hỗ trợ giảm căng thẳng và cải thiện tình trạng tinh thần.

Lượng dùng:

  • Mỗi ngày ăn 1-2 quả táo.
  • Nam giới nên ăn nhiều hơn vì táo giúp giảm cholesterol.

Chú ý:

  • Nên nhai kỹ khi ăn táo để hỗ trợ tiêu hoá.
  • Tránh ăn táo trước bữa ăn cơm.
Xem thêm  Mẹo tập thể dục tránh bị chuột rút

Công dụng:

  • Lê tính hàn, bổ tim nhuận phổi, hỗ trợ điều trị các vấn đề như lao phổi, viêm phế quản.
  • Hạ huyết áp, bổ âm thanh nhiệt.
  • Tăng sự thèm ăn, thúc đẩy tiêu hoá, giải nhiệt, giúp giảm cholesterol.

Những người dùng hợp lý:

  • Phù hợp với mọi người, đặc biệt là người bị huyết áp cao, bệnh tim, và viêm gan.

Lượng dùng:

  • Mỗi ngày ăn 1 quả lê.

Chú ý:

  • Lê có tính hàn, không nên ăn quá nhiều trong một lần.

Đào

Công dụng:

  • Chứa nhiều loại vitamin, axit tactric, canxi, phốt pho, hàm lượng sắt cao.
  • Bổ khí huyết, bổ âm, giúp điều trị tắc kinh và các vấn đề về huyết áp.

Những người dùng hợp lý:

  • Dùng cho người mới khỏi ốm, huyết áp cao, và người thiếu máu do thiếu sắt.

Lượng dùng:

  • Mỗi lần 1 quả đào.

Chú ý:

  • Không nên ăn đào chưa chín.
  • Người già và trẻ nhỏ cần ăn đào một cách có chừng mực.

Hạnh và Hạnh Nhân

Công dụng:

  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch và ngăn chặn tắc nghẽn cơ tim.
  • Chống ung thư nhờ chứa vitamin B17.
  • Hạ cholesterol và giảm nguy cơ bệnh tim mãn tính.
  • Hỗ trợ giảm căng thẳng và làm đẹp da do chứa vitamin E.

Những người dùng hợp lý:

  • Phù hợp với mọi người, đặc biệt là người bị tim mạch, ung thư, và áp lực công việc lớn.

Lượng dùng:

  • Mỗi lần 3-5 quả hạnh.

Chú ý:

  • Không nên ăn quá mức với hạnh đắng.
  • Hạnh tươi không nên ăn sống.
Xem thêm  9 loại rau củ quả mà các chuyên gia dinh dưỡng hay ăn hàng ngày

Tất cả những loại trái cây trên không chỉ là nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, luôn cần duy trì một chế độ ăn uống cân đối và đa dạng để đảm bảo sự cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.