Vitamin E và thị lực

Vitamin E và thị lực

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh tồn tại ở các dạng khác nhau. Vai trò chính của vitamin E trong cơ thể dường như là trung hòa quá trình oxy hóa. Vì lý do đó, các nhà nghiên cứu nghĩ rằng nó đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ một số bộ phận của mắt, đặc biệt là dễ bị tổn thương trong quá trình oxy hóa.

Ví dụ, đục thủy tinh thể được cho là hình thành do quá trình oxy hóa trong thủy tinh thể của mắt gây ra chủ yếu là do tia UV trong ánh sáng mặt trời.

- Lợi ích liên quan đến mắt: Nghiên cứu về bệnh mắt liên quan đến tuổi (Viện mắt quốc gia thuộc Viện sức khỏe quốc gia, Hoa Kỳ, viết tắt AREDS) cho thấy là vitamin E, cùng với các chất dinh dưỡng khác, giúp một số người bệnh về mắt liên quan đến tuổi thoái hóa điểm vàng. Các chất dinh dưỡng làm giảm 25% nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) đối với những người đã có những thay đổi rõ rệt của thoái hóa điểm vàng. Bằng chứng là từ các nghiên cứu khác cho thấy dạng vitamin E-Tocopherol của vitamin E, cùng với Lutein và Zeaxanthin, có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã không tìm thấy rằng vitamin E rất quan trọng đối với thị lực, vì vậy cần nhiều nghiên cứu hơn. Điều quan trọng là bạn nói chuyện với bác sĩ trước khi bổ sung vitamin E để thảo luận về liều lượng phù hợp với bạn, tác dụng phụ và cũng như các phương pháp điều trị khác.

- Đề nghị cung cấp trong khẩu phần ăn hàng ngày là: 22,5 IU/ngày (trong đó IU là một đơn vị đo lường cho các giá trị của một chất như lượng chất, thể tích, khối lượng...).

- Giới hạn trên an toàn: 1.500 IU.

- Nguy cơ tiềm ẩn: Vitamin E có thể làm loãng máu, và có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết. Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bổ sung vitamin E. Một nghiên cứu gần đây cho thấy là tăng tỷ lệ tử vong ở những người sử dụng hơn 2.000 đơn vị quốc tế vitamin E. Những tác dụng phụ khác có thể được trích dẫn trong nghiên cứu bao gồm:

  • Mệt mỏi.
  • Cơ bắp yếu.
  • Giảm tuyến giáp chức năng tuyến.

Thực phẩm có chứa chất vitamin E:

  • Ngũ cốc với mầm lúa mì 27 IU.
  • Hạnh nhân (1 oz) 11 IU.
  • Hạt hướng dương (1 oz) 11 IU.
  • Hạt phỉ (1 oz) 6,4 IU.
  • Bơ đậu phộng (1 muỗng canh) 4 IU.
  • Đậu phộng (1 oz) 3,6 IU.