Ung thư tuyến tiền liệt: Giảm căng thẳng

Ung thư tuyến tiền liệt: Giảm căng thẳng

Nếu ai đó bị ung thư tuyến tiền liệt, họ có thể cảm thấy căng thẳng gây ra bởi sự không chắc chắn của tương lai, sự khó lường của bệnh, nguy cơ khuyết tật và khó khăn tài chính.

Hiện nay các dấu hiệu của căng thẳng phổ biến có thể bao gồm giấc ngủ bị xáo trộn, mệt mỏi, đau đớn và đau nhức cơ thể, lo lắng, khó chịu, căng thẳng và đau đầu.

Làm thế nào bệnh nhân có thể giảm căng thẳng?

Sau đây là những cách có thể giúp cho bệnh nhân như:

  • Giữ một thái độ tích cực.
  • Chấp nhận những tình trạng mà bệnh nhân không thể kiểm soát.
  • Hãy quyết đoán thay vì hung hăng. Và hãy "khẳng định" cảm xúc, ý kiến ​​hoặc niềm tin thay vì trở nên tức giận, hiếu chiến hoặc thụ động.
  • Học cách thư giãn.
  • Luyện tập thể dục đều đặn. Điều này có thể khiến cơ thể của người bệnh có thể chống lại căng thẳng tốt hơn khi họ có thể lực tốt.
  • Thực hiện các bữa ăn cân bằng.
  • Nghỉ ngơi và ngủ. Cơ thể bệnh nhân thường cần thời gian để phục hồi sau các tình trạng căng thẳng.
  • Đừng dựa vào rượu hoặc thuốc để giảm căng thẳng.

Làm thế nào bệnh nhân có thể quản lý căng thẳng của họ?

Thư giãn như âm thanh là một trong các cách kiểm soát căng thẳng tốt.

Thư giãn như âm thanh là một trong các cách kiểm soát căng thẳng tốt.

Hiện tại việc kiểm soát căng thẳng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại sự mệt mỏi. Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp đỡ bệnh nhân.

1. Điều chỉnh kỳ vọng. Ví dụ: nếu bệnh nhân có một danh sách 10 điều họ muốn hoàn thành trong ngày, hãy xác định xem điều đó là gì, liệu nó có quan trọng nhất để thực hiện trong ngày hay không (ưu tiên), còn nếu không, hãy để phần còn lại cho những ngày khác. Và nếu bệnh nhân thực hiện được điều này, họ sẽ hoàn thành công việc này tốt hơn cũng như có thể kiểm soát được căng thẳng.

2. Giúp người khác hiểu và hỗ trợ người bệnh. Gia đình và bạn bè có thể đem lại nhiều hữu ích nếu họ có thể "đặt mình vào vị trí của bệnh nhân" và hiểu được sự mệt mỏi của người bệnh. Ngoài ra các nhóm ung thư cũng có thể là một nguồn hỗ trợ. Bên cạnh đó bệnh nhân cũng có thể trò chuyện với những người khác đang bị ung thư để họ hiểu những gì mà bạn đang trải qua.

3. Các kỹ thuật thư giãn như âm thanh, thở sâu hoặc tưởng tượng có thể giúp giảm căng thẳng.

4. Các hoạt động chuyển sự chú ý của bệnh nhân ra khỏi sự mệt mỏi cũng có thể đem lại nhiều hữu ích. Ví dụ, đọc hoặc nghe nhạc thường mất rất ít năng lượng thể chất nhưng đòi hỏi sự chú ý.

Làm thế nào bệnh nhân có thể học cách thư giãn?

Thở sâu khiến bệnh nhân cảm thấy thư giãn hơn.

Thở sâu khiến bệnh nhân cảm thấy thư giãn hơn.

Cho đến nay một số bài tập có thể giúp bệnh nhân thư giãn. Chúng bao gồm thở, thư giãn cơ - tâm trí, thư giãn với âm nhạc và phản hồi sinh học. Sau đây một số hoạt động bệnh nhân có thể thử luyện tập dưới đây.

Trước tiên, bệnh nhân hãy chắc chắn rằng họ đang ở một vị trí yên tĩnh (không có phiền nhiễu), một vị trí giúp cơ thể thoải mái (ngồi hoặc ngả trên ghế hoặc ghế sofa) và trạng thái tinh thần tốt. Sau đó cố gắng ngăn chặn những lo lắng và suy nghĩ phân tâm.

  • Thư giãn hai phút. Chuyển suy nghĩ của bệnh nhân sang bản thân và hơi thở của họ. Tiếp theo hít một vài hơi thở sâu, và thở ra từ từ. Khi đó tinh thần quét cơ thể của họ. Sau đó chúng thông báo đến các khu vực cảm thấy căng thẳng hoặc chật hẹp. Nhằm nhanh chóng nới lỏng các khu vực này. Vì vậy bệnh nhân hãy loại bỏ càng nhiều căng thẳng càng tốt. Tiếp theo xoay đầu của bệnh nhân theo chuyển động tròn, trơn tru một hoặc hai lần. (Tuy nhiên hãy dừng bất kỳ chuyển động nào nếu chúng gây đau.) Sau đó hãy xoay vai về phía trước và tiếp tục thực hiện lại điều này lại nhiều lần. Bên cạnh đó hãy để tất cả các cơ của bệnh nhân thư giãn hoàn toàn. Cuối cùng nhớ lại một suy nghĩ dễ chịu trong vài giây. Và hít một hơi thật sâu cũng như thở ra từ từ. Điều này có thể khiến bệnh nhân cảm thấy thư giãn hơn.
  • Tâm thư giãn. Nhắm mắt lại. Hít thở bình thường qua mũi của bệnh nhân. Và khi thở ra, bệnh nhân hãy âm thầm nói với chính mình một từ ngắn như "hòa bình" hoặc một cụm từ ngắn như "Tôi cảm thấy yên tĩnh". Và tiếp tục điều này trong 10 phút. Nhưng nếu tâm trí của bệnh nhân không thể tập trung, hãy nhẹ nhàng nhắc nhở bản thân suy nghĩ về hơi thở và từ hoặc cụm từ mà họ đã chọn. Điều này khiến cho hơi thở của bệnh nhân trở nên chậm và ổn định.
  • Thở sâu để thư giãn. Bệnh nhân hãy tưởng tượng một điểm ngay dưới rốn. Tiếp đến hãy hít vào từ chỗ đó và lấp đầy bụng của bệnh nhân bằng không khí. Sau đó hãy để không khí lấp đầy từ bụng lên, cuối cùng thả nó ra, giống như xì hơi một quả bóng bay. Và với mỗi hơi thở dài - chậm, sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy thư giãn hơn.

Các câu hỏi liên quan