Ung thư tuyến tiền liệt: Ăn uống đúng cách

Ung thư tuyến tiền liệt: Ăn uống đúng cách

Hiện nay các tác dụng phụ của điều trị ung thư thường trở nên tồi tệ hơn nếu bệnh nhân không ăn đủ dinh dưỡng hoặc nếu họ không ăn đúng loại thực phẩm. Vì vậy việc duy trì dinh dưỡng tốt có thể giúp bệnh nhân cảm thấy tốt hơn và có nhiều năng lượng hơn. Sau đây là một số chiến lược sẽ giúp cải thiện chế độ ăn uống của bệnh nhân, bao gồm:

Đáp ứng nhu cầu calo cơ bản của cơ thể. Hiện tại nhu cầu calo của từng người là khác nhau và chúng phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng, tác dụng phụ cũng như điều trị. Cho đến nay, ước tính nhu cầu calo cho người bị ung thư là 15 calo / 0,45kg nếu cân nặng của bệnh nhân ổn định. Tuy nhiên nếu bệnh nhân đã giảm cân thì họ cần thêm 500 calo mỗi ngày. Ví dụ: Một người nặng 68kg cần khoảng 2.250 calo mỗi ngày để duy trì cân nặng của họ.

Nhận nhiều protein. Hiện nay protein được biết đến với vai trò giúp tái thiết lại và sửa chữa các mô cơ thể bị hư hỏng (và thường bị lão hóa). Ngoài ra nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị (Recommended Dietary Allowance - RDA) cho nhu cầu protein là 0,36 gram protein / 0,45kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ: Một người nặng 68kg cần 54 gram protein mỗi ngày. Bên cạnh đó các nguồn protein tốt nhất bao gồm thực phẩm từ nhóm sữa (237ml sữa = 8 gram protein) và thịt (thịt, cá hoặc thịt gia cầm = 7 gram protein / 0,03kg), cũng như trứng và các loại đậu. Tuy nhiên ung thư có thể khiến cơ thể của bệnh nhân căng thẳng và bệnh nhân sẽ cần nhiều protein hơn trong khi đang điều trị.

Bệnh nhân hãy chắc chắn rằng họ đang nhận đủ vitamin. Và hãy bổ sung vitamin nếu họ không chắc chắn mình đang nhận đủ chất dinh dưỡng. Khi đó một chất bổ sung được đề nghị, đó có thể là một loại vitamin tổng hợp, cung cấp ít nhất 100% các nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị (Recommended Dietary Allowance - RDA) cho hầu hết các chất dinh dưỡng.

Hãy đặt cuộc hẹn với một chuyên gia dinh dưỡng. Bởi vì họ có thể cung cấp các đề xuất để giải quyết bất kỳ vấn đề ăn uống nào có thể can thiệp vào chế độ dinh dưỡng hợp lý (chẳng hạn như cảm giác no sớm, khó nuốt hoặc thay đổi khẩu vị).

Bên cạnh đó một chuyên gia dinh dưỡng cũng có thể đề xuất nhiều cách để tối đa hóa lượng calo và bao gồm protein trong một lượng nhỏ thực phẩm (như sữa bột, đồ uống ăn sáng và các chất bổ sung hoặc phụ gia thực phẩm khác).

Lưu ý: Bổ sung vitamin không cung cấp calo, điều này rất cần thiết cho sản xuất năng lượng. Và vitamin không phải là một thay thế cho thực phẩm.