Tập thể dục an toàn cho người bị bệnh tim

Tập thể dục an toàn cho người bị bệnh tim

Khi bạn bị bệnh tim hoặc bạn đã phẫu thuật tim, tập thể dục là một phần quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng của bạn. Nhưng chắc chắn bạn cũng muốn thực hiện một cách thông minh về những gì bạn đã làm và như thế nào.

Kiểm tra với bác sĩ

Bác sĩ có thể cho bạn biết những hoạt động nào là tốt cho bạn và trạng thái của bạn. Đôi khi bạn có thể lựa chọn nhiều hơn bạn nghĩ.

Bạn có thể hỏi về những bài tập chống đẩy và sit ups (động tác nằm và ngồi dậy). Bởi vì chúng liên quan đến việc căng cơ chống lại các cơ khác hoặc một vật nặng. Bạn có thể cần phải tránh chúng.

Hãy chắc chắn rằng việc nâng và đẩy các vật nặng, các công việc như cào, xúc, cắt và chà, không nằm ngoài giới hạn. Đôi khi các công việc vặt quanh nhà có thể làm cạn kiệt sức của một số người. Do đó chỉ làm những gì bạn có thể làm mà không gây mệt mỏi.

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng lớn đến cách cơ thể bạn xử lý tập thể dục. Vì thế bác sĩ có thể cho bạn biết nếu bạn cần thay đổi kế hoạch tập thể dục vì những gì bạn đang dùng.

Mẹo tập luyện

Tăng tốc cho bản thân. Đừng làm quá nhiều, quá sớm. Hãy cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi giữa các buổi tập.

Đừng tập thể dục ngoài trời khi trời quá lạnh, nóng hoặc ẩm ướt. Bởi vì độ ẩm cao có thể khiến bạn mệt mỏi nhanh hơn. Trong đó nhiệt độ cao có thể cản trở lưu thông, làm cho khó thở và gây đau ngực. Ngoài  ra các hoạt động trong nhà như đi bộ tại trung tâm mua sắm được xem là lựa chọn tốt hơn.

Giữ nước. Uống nước ngay cả trước khi bạn cảm thấy khát, đặc biệt là vào những ngày nóng.

Bỏ qua việc tắm nước cực kỳ nóng và lạnh hoặc tắm hơi sau khi tập thể dục. Những nhiệt độ khắc nghiệt này làm cho trái tim của bạn làm việc chăm chỉ hơn.

Bắt đầu lại từ từ sau khi nghỉ ngơi. Nếu việc tập thể dục thường xuyên của bạn bị gián đoạn trong vài ngày (vì bạn bị ốm, đi nghỉ hoặc thời tiết xấu chẳng hạn), hãy thoải mái trở lại. Bắt đầu với hoạt động ngắn hơn và ít dữ dội hơn, sau đó thực hiện từ từ cho đến khi bạn trở lại mức bạn đã có trước đó.

Đề phòng điều gì?

Đừng tập thể dục nếu bạn cảm thấy không khỏe hoặc bị sốt. Đối với những người có vấn đề về tim nên đợi cho đến khi tất cả các triệu chứng biến mất trước khi bạn trở lại thói quen của mình, trừ khi bác sĩ đưa ra những chỉ dẫn khác.

Ngừng hoạt động nếu bạn có nhịp tim nhanh hoặc không đều hay tim đập nhanh. Hãy kiểm tra mạch sau khi bạn nghỉ ngơi trong 15 phút. Nếu vẫn còn hơn 100 nhịp mỗi phút, hãy gọi bác sĩ.

Quá mệt mỏi hoặc khó thở cũng là một tín hiệu để ngăn chặn. Hãy cho bác sĩ của bạn những gì đã xảy ra, hoặc sắp xếp một cuộc hẹn.

Có đau khi tập thể dục không? Đừng bỏ qua nó. Dừng lại khi bạn bị đau ở bất cứ đâu trong cơ thể. Bạn có thể làm tổn thương khớp của bạn.

Dừng lại và nghỉ ngơi nếu bạn:

  • Cảm thấy không khỏe
  • Chóng mặt hay chóng mặt
  • Có tăng cân không giải thích được hoặc sưng - gọi bác sĩ ngay lập tức
  • Cảm thấy áp lực hoặc đau ở ngực, cổ, cánh tay, hàm hoặc vai của bạn
  • Quan tâm đến bất kỳ lý do
  • Gọi bác sĩ nếu những cảm xúc đó không biến mất.