Nghiên cứu chuyên sâu về mối liên hệ giữa chứng lo âu và thiếu ngủ

Nghiên cứu chuyên sâu về mối liên hệ giữa chứng lo âu và thiếu ngủ

Nhiều sinh viên đại học đang vật lộn với một vòng lẩn quẩn: Lo lắng về các kỳ thi dẫn đến thiếu ngủ, từ đó hiệu suất thực hiện các bài kiểm tra bị giảm sút.

Nghiên cứu mới của Đại học Kansas đang làm sáng tỏ mô hình Tâm – Sinh – Xã hội (Biopsychosocial) có thể dẫn đến điểm kém, bỏ học và thậm chí là bị thôi học. Thật vậy, vậy tại Hoa Kỳ khoảng 40% sinh viên năm nhất đã bỏ học trong năm thứ hai. Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Y học Hành vi(IJBM).

Nancy Hamilton, Giáo sư tâm lý học tại KU, tác giả chính nghiên cứu cho biết: Chúng tôi quan tâm và tìm hiểu cách dự đoán thành tích của sinh viên trong các lớp thống kê (đây là môn học đáng sợ nhất). Đây có thể là một vấn đề cụ thể có thể trở thành điểm mấu chốt đối với rất nhiều sinh viên. Chúng tôi nhận thấy một sự liên quan giữa giấc ngủ và sự lo lắng. Vì vậy, chúng tôi muốn tìm hiểu mối quan hệ giữa giấc ngủ, sự lo lắng và các kỳ thi để tìm ra mối tương quan và cách nó diễn ra như thế nào theo thời gian. 

Trong nghiên cứu này, Hamilton và các nghiên cứu sinh đã khảo sát chất lượng giấc ngủ, mức độ lo lắng và điểm kỳ thi cho 167 sinh viên lớp học thống kê tại KU. Những người tham gia đã hoàn thành một bài tập các phép đo về pin điện tử và điền vào Nhật ký Nghiên cứu Tâm trạng Giấc ngủ vào buổi sáng của những ngày trước khi thi thống kê. Nghiên cứu cho thấy "giấc ngủ và sự lo lắng mối liên hệ mật thiết với nhau" và có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét sự lo lắng trong kỳ thi để xác định xem liệu điều đó có dự đoán được những ai có thể vượt qua kỳ thi hay không, và đây là một yếu tố dự đoán. Khi bạn nhìn vào những sinh viên cực kỳ lo lắng thì điểm số của họ chênh lệch gần năm điểm so với những học sinh có mức độ lo lắng trung bình. Đây không phải là vấn đề nhỏ. Mà là sự khác biệt giữa điểm C trừ và điểm D trừ hoặc B cộng và điểm A trừ. Đó là sự thật.

Ngoài điểm số giảm, sức khỏe tổng trạng của sinh viên có thể bị ảnh hưởng khi sự lo lắng về kỳ thi và thiếu ngủ củng cố lẫn nhau.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng sinh viên có xu hướng đối phó với sự lo lắng thông qua các hành vi sức khỏe. Sinh viên có thể sử dụng nhiều caffeine hơn để chống lại các vấn đề về giấc ngủ liên quan đến lo lắng và caffeine thực sự có thể cải thiện các vấn đề về giấc ngủ, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng caffeine vào buổi chiều hoặc buổi tối. Đôi khi sinh viên tự điều trị chứng lo âu bằng cách sử dụng rượu hoặc các loại thuốc an thần khác. Đó là những điều mà chúng tôi biết là có liên quan, Hamilton cho biết.

Hamilton cho rằng các trường đại học có thể đưa ra nhiều thông báo cho sinh viên về sự phổ biến của chứng lo lắng trong kỳ thi và cung cấp cho họ các nguồn lực hỗ trợ.

Điều này thực sự hữu ích đối với sinh viên vì chứng lo lắng khi thi thường xảy ra rất phổ biến và có những điều sẽ giúp ích cho những sinh viên mắc phải tình trạng này. Giảng viên cũng có thể hướng dẫn về những biện pháp có thể giảm thiểu tác động của chứng lo âu khi kỳ thi.

Theo Hamilton, giảng viên cũng bị cản trở bởi hiện tượng này: Lo lắng và các vấn đề liên quan đến giấc ngủ thực sự làm giảm khả năng giảng dạy của giảng viên trong việc đo lường kiến ​​thức của sinh viên trong một môn học nhất định.

Hamilton cho biết thêm: Là một người hướng dẫn, mục tiêu của tôi khi chấm bài cho sinh viên là đánh giá mức độ hiểu bài của sinh viên. Vì vậy, nếu có một vấn đề tâm lý hoặc cảm xúc sẽ cản trở điều đó. Điều này thực sự cản trở khả năng của tôi trong việc đánh giá hiệu quả việc học. Đó là tiếng ồn. Nó có thể gây ra sự mất tập trung. Vì thế tôi nghĩ việc giảm tác động bên ngoài có thể giúp sinh viên có thể là cách giúp sinh viên giảm thiểu tác động của sự lo lắng đối với kết quả học tập.
    
Nhà nghiên cứu của KU cho biết bản thân kỳ thi không phải là vấn đề và đề xuất gia tăng các kỳ thi thường xuyên có thể làm giảm lo lắng thông qua việc tiếp xúc thường xuyên. Tuy nhiên, một vài thay đổi nhỏ trong cách tổ chức các kỳ thi cũng có thể làm dịu sự lo lắng của sinh viên.

Trong các lớp học về toán hoặc thống kê thì kết quả điều dựa vào khả năng tính toán, điều này có thể gây ra nhiều lo lắng cho một số sinh viên, vì thế hãy khuyến khích sinh viên dành 5 phút ghi ra những điều họ lo lắng, điều này sẽ giảm bớt áp lực cho họ và làm bài thi dễ dàng hơn. Ngoài ra việc loại bỏ giới hạn thời gian trong kỳ thi cũng có thể hữu ích. Đừng bao giờ nói với sinh viên rằng bạn có 1 giờ để hoàn thành bài thi nếu không làm tốt bạn sẽ bị trượt môn học, điều đó có thể gây áp lực cho học sinh và khiến họ sẽ mắc sai lầm trong kỳ thi.

Trong tương lai, Hamilton muốn mở rộng nghiên cứu về mối liên hệ giữa chứng lo lắng trong kỳ thi và thiếu ngủ ở nhiều nhóm sinh viên đa dạng hơn (chuyên ngành khác) và bao gồm ảnh hưởng của nó đối với việc học từ xa.

Các sinh viên trong nghiên cứu này chủ yếu là sinh viên trung lưu, người da trắng. Vì vậy, Hamilton nghĩ rằng những kết quả này chỉ khái quát cho các trường đại học có số lượng sinh viên không đồng nhất hơn. Tôi cũng ngại nói rằng điều này sẽ khái quát như thế nào đối với môi trường rộng lớn hơn. Cô không biết điều đó sẽ xảy ra như thế nào vì nhu cầu làm các bài kiểm tra trực tuyến có thể rất khác nhau. 

Các câu hỏi liên quan