Mối liên hệ giữa căng thẳng (stress) và bệnh tim là gì?

Mối liên hệ giữa căng thẳng (stress) và bệnh tim là gì?

Việc xảy ra quá nhiều căng thẳng (stress) trong thời gian dài có thể gây tổn hại cho tim.

Nếu bạn thường xuyên bị căng thẳng (stress) và bạn vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết nào tốt để kiểm soát nó, bạn sẽ có nhiều khả năng mắc bệnh tim, huyết áp cao, đau ngực hoặc nhịp tim bất thường.

Thực tế căng thẳng (stress) có thể là một vấn đề. Nó làm tăng huyết áp và việc thường xuyên mắc phải căng thẳng (stress) là không có lợi cho cơ thể. Ngoài ra các nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên hệ giữa căng thẳng với những thay đổi trong cách cục máu đông hình thành, khiến cho cơn đau tim có nhiều khả năng xảy ra.

Bên cạnh đó cách bạn xử lý căng thẳng (stress) cũng là một vấn cần được quan tâm. Nếu bạn phản ứng với nó theo những cách không lành mạnh - chẳng hạn như hút thuốc, ăn quá nhiều hoặc không tập thể dục - điều này làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Mặt khác, nếu bạn tập thể dục, kết nối với mọi người và tìm thấy được ý nghĩa của cuộc sống bất chấp căng thẳng, điều đó tạo ra sự khác biệt trong cảm xúc và cơ thể bạn.

Bạn cũng có thể muốn:

  • Thay đổi những điều bạn có thể làm để giảm căng thẳng (stress).
  • Chấp nhận rằng có một số điều bạn không thể kiểm soát.
  • Trước khi bạn đồng ý làm điều gì đó, hãy suy nghĩ cẩn thận liệu bạn có thực hiện được việc đó hay không. Bạn có quyền từ chối với những yêu cầu sẽ gia tăng thêm căng thẳng (stress) cho cuộc sống của bạn.
  • Luôn kết nối với những người bạn yêu thương.
  • Dành thời gian để thư giãn mỗi ngày. Bạn có thể đọc một cuốn sách, nghe nhạc, thiền, cầu nguyện, tập yoga hoặc thái cực quyền, viết nhật ký hoặc suy ngẫm về những gì tốt đẹp trong cuộc sống của bạn.
  • Hãy năng động! Khi bạn tập thể dục, bạn sẽ giảm bớt một số căng thẳng và chuẩn bị tốt hơn để xử lý các vấn đề.

Một số trường hợp gặp khó khăn với căng thẳng (stress) vì họ bị trầm cảm. Nếu đó là bạn, hãy tìm sự giúp đỡ từ bác sĩ hoặc nhân viên tư vấn. Nhiều nghiên cứu cho thấy trầm cảm có liên quan đến bệnh tim, và căn bệnh này có thể được điều trị.

Nếu bạn cảm thấy khó thay đổi cách xử lý căng thẳng, hãy tham gia lớp học quản lý căng thẳng, đọc một cuốn sách về quản lý căng thẳng hoặc đăng ký một vài buổi với bác sĩ trị liệu. Đây là một sự đầu tư tốt cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn, cả bây giờ và trong nhiều năm tới.

Các câu hỏi liên quan