Kiến thức chung về bệnh Viêm xoang

Kiến thức chung về bệnh Viêm xoang

a. Kiến thức chung

Triệu chứng của viêm xoang đôi khi rất khó phân biệt với cảm cúm: đau đầu, sổ mũi và cổ họng khô rát. Thậm chí, bạn cũng khó phân biệt được với một cơn cảm lạnh thông thường nữa.

Viêm xoang có nhiều mức độ khác nhau. Bệnh có thể là cấp tính, kéo dài từ một ngày cho

đến ba tuần. Cũng có thể ở mức độ âm ỉ hơn, kéo dài từ ba tuần cho đến ba tháng. Và có thể trở thành kinh niên, kéo dài hơn ba tháng.

Viêm xoang xảy ra khi một trong các ống dẫn của khoang mũi bị tắc nghẽn vì một lý do nào đó. Có thể do viêm nhiễm hoặc tác động vật lý (va đập nặng...). Đờm bị tích tụ lại không thoát đi như bình thường được, và bắt đầu tích tụ lại trong các hốc xoang. Viêm xoang có thể phân biệt với các triệu chứng viêm nhiễm khác trong đường hô hấp nhờ một số các dấu hiệu sau:

- Sốt cao.

- Nghẹt mũi.

- Đau ở vùng hàm trên và răng.

- Cảm giác đau và căng tức trên khuôn mặt, đặc biệt là vùng giữa mũi và mắt, vùng trán.

- Nước mũi chảy ra vàng hoặc hơi xanh.

- Chân mày hoặc vùng dưới mắt sưng lên.

- Cảm giác khó chịu rõ khi bạn dùng tay ấn vào vùng bên ngoài xoang mũi.

Nếu xác định hoặc nghỉ ngờ là viêm xoang mũi, bạn cần phải được điều trị bằng kháng sinh

với sự theo dõi của bác sĩ. Những gì có thể làm được trong trường hợp này chỉ giúp bạn tạm thời được dễ chịu hơn chứ không thể thay thế cho việc điều trị.

b. Những điều nên làm

- Tắm nước nóng. Thông thường, sau khi tắm nước nóng chất nhờn sẽ loãng và chảy ra, giúp bạn cảm thấy dễ chịu.

- Rửa mũi. Cách làm như sau: dùng một syranh đã tiệt trùng, cho nước ấm vào rồi bơm nhẹ vào mũi. Nước đưa vào sẽ hòa cùng chất nhờn bên trong chảy ra khoang miệng. Lặp lại nhiều lần. Có thể bạn thấy hơi khó chịu khi làm vậy, nhưng sau đó bạn sẽ dễ chịu hơn nhiều. Bạn cũng có thể pha thêm một ít muối trong nước dùng để rửa.

- Uống nhiều nước lọc. Có thể dùng thêm nước ép trái cây hoặc loại nước uống nào bạn thích. Đưa nhiều nước vào cơ thể giúp chất nhờn loãng và dễ thoát ra hơn, nhờ đó bạn sẽ được dễ chịu.

- Dùng khăn thấm nước mát hoặc nước đá, vắt ráo và đắp lên mặt, chỗ vị trí bên ngoài xoang mũi. Ngược lại, có một số người thấy dễ chịu khi đắp khăn nóng. Nên thử cả hai cách và chọn cách nào phù hợp với bạn.

- Tránh tư thế nằm nhiều trong ngày. Ngồi hoặc đứng giúp bạn dễ chịu hơn. Nếu cần nghỉ ngơi hoặc ngủ đôi chút, nên gối đầu hơi cao.