Hội Chứng Stress

Hội Chứng Stress

Stress là gì?

Stress là một khái niệm đa hình. Trong cuộc sống thường ngày mỗi con người đều trải nghiệm stress ở nhiều khía cạnh khác nhau trong các hoạt động ở trường, ở nhà, nơi công sở,...Vì thế có thể hiểu đơn giản stress là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố nào đó tác động và đe dọa đến sự tồn tại lành mạnh của con người cả về thể chất lẫn tinh thần.

Nguyên nhân gây ra hội chứng Stress là gì?

Hiện nay Stress có rất nhiều nguyên nhân gây nên và thường hội chứng trên phụ thuộc vào hoàn cảnh của mỗi đối tượng khác nhau. Tuy nhiên có một số nguyên nhân thường gặp của hội chứng Stress thường thấy như sau:

- Môi trường bên ngoài:

Không khí ngày càng ô nhiễm, thời tiết, giao thông thường xuyên tắc nghẽn, khói xe, bụi đường,... 

- Các vấn đề về thể chất:

Thay đổi cơ thể, bệnh tật, không đủ chất dinh dưỡng...

- Những căng thẳng từ xã hội và gia đình:

Như công việc phải hoàn thành đúng thời hạn, các vấn đề tài chính, công việc, mâu thuẫu trong gia đình, bạn bè... Nhưng không tìm ra được cách giải quyết khiến suy nghĩ bế tắc, từ đó sẽ dẫn đến tình trạng stress.

- Suy nghĩ của các bạn:

Đôi khi, cách mọi người suy nghĩ hay diễn giải những điều đã hoặc sẽ xảy ra thường đem đến nhiều áp lực cho bản thân, gây ra nhiều căng thẳng. Thông thường đó là những suy nghĩ tiêu cực.

- Vấn đề tâm lý:

Luôn sống với thái độ tiêu cực và thiển cận trong mọi vấn đề, làm cho bản thân luôn trong trạng thái mất niềm tin, chán nản và dẫn đến mệt mỏi, gây ra căng thẳng đầu óc.

Do ăn uống và những thói quen không lành mạnh.

Do ăn uống và những thói quen không lành mạnh.

Triệu chứng thường thấy ở hội chứng Stress là gì?

Biểu hiện Stress thường thấy về mặt cảm xúc:

  • Cảm thấy khó chịu.
  • Cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng.
  • Cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng.
  • Cảm thấy chán nản, thờ ơ.
  • Cảm thấy đánh mất giá trị bản thân

Biểu hiện Stress thường thấy về hành vi:

  • Nổi cáu, bực bội hoặc nóng tính.
  • Sử dụng các chất kích thích như rượu hoặc thuốc lá.
  • Xáo trộn các sinh hoạt hàng ngày như ăn uống hoặc giấc ngủ của bạn.
  • Bỏ qua những hành vi thông thường, mất tập trung.
  • Hay quên hoặc trở nên vụng về.
  • Luôn vội vàng và hấp tấp.
  • Ăn quá nhiều hoặc ăn quá ít.

Đau đầu, nổi cáu, bực mình.

Đau đầu, nổi cáu, bực mình.

Biểu hiện về thể chất:

  • Đau đầu.
  • Căng hoặc đau cơ bắp.
  • Đau bụng.
  • Đồ mồ hôi.
  • Cảm thấy chóng mặt.
  • Rối loạn tiêu hóa.
  • Khó thở hoặc đau ngực.
  • Khô miệng.
  • Ngứa trên cơ thể.
  • Các vấn đề về tình dục như yếu sinh lý, giảm ham muốn tình dục, rối loạn sinh lý...

Cách điều trị hội chứng Stress

Ra ngoài giao tiếp với bạn bè, học cách tiếp thu những điều tích cực.

Ra ngoài giao tiếp với bạn bè, học cách tiếp thu những điều tích cực.

- Để phòng ngừa cũng như điều trị Stress, người bệnh cần thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý đầy đủ chất dinh dưỡng như vitamin E,B1, B3 (Niacin) B5, B6 và B12, C, và D, Axit folic (trong lá rau xanh), biotin, sắt, magiê, mangan,...

- Một số thực phẩm chứa nhiều chất chống ôxy hóa sẽ làm giảm căng thẳng và giảm lượng gluco trong cơ thể. 

- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao: Thường xuyên tập thể thao sẽ giúp người bệnh có một cơ thể khỏe mạnh. Quan trọng hơn hết là hãy lựa chọn cho mình một môn thể theo yêu thích để theo đuổi, đam mê nó sẽ là một liều thuốc hữu hiệu giúp người bệnh giải tỏa bệnh stress sau một ngày làm việc vất vả căng thẳng.

- Có đồng hồ sinh học khoa học: ăn uống và nghỉ ngơi đúng giờ giấc. Không ăn hoặc ngủ quá muộn điều này sẽ làm tăng căng thẳng, thậm chí gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

- Học cách chấp nhận với thực tế sẽ giúp người bệnh giảm thiểu được căn bệnh trên.