Các chất béo Trans (bị cấm) liên quan đến nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn

Các chất béo Trans (bị cấm) liên quan đến nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, chế độ ăn nhiều chất béo chuyển hóa có thể khiến bạn gia tăng nguy cơ mắc phải chứng mất trí nhớ.

“Vậy chất béo chuyển hóa (chất béo trans) là gì? Chất béo chuyển hóa được gọi là axit béo chuyển hóa là một loại chất béo chưa bão hòa được phát hiện trong các loại thực phẩm như bánh, bánh quy, bánh rán, vỏ bánh, bánh pizza đông lạnh và bơ thực vật. Một lượng nhỏ chất béo trans cũng có thể được tìm thấy tự nhiên trong các sản phẩm thịt và sữa.”

Vào năm ngoái, hầu hết chất béo chuyển hóa đều đã bị cấm ở Hoa Kỳ. Nhưng đối với những thực phẩm chứa ít hơn nửa gram chất béo chuyển hóa có thể được nhà sản xuất dán nhãn là không chứa, tuy nhiên một số thực phẩm vẫn chứa chúng.

Trong nghiên cứu mới này, có hơn 1600 người ở Nhật Bản tham gia và tất cả đều không bị chứng mất trí nhớ. Tuổi trung bình của họ là 70, và được theo dõi trung bình 10 năm. Tuy nhiên trong thời gian này, có 377 trường hợp đã mắc phải chứng mất trí nhớ.

Trong số 407 người bắt đầu nghiên cứu, họ đều có lượng chất béo chuyển hóa cao trong máu, và có 104 người mắc chứng mất trí nhớ, tỷ lệ 29,8 trên 1.000 người mỗi năm. 

Trong số những người có mức độ chất béo chuyển hóa cao thứ hai, tỷ lệ này là 27,6 trên 1.000 người. Còn trong số những người có lượng chất béo chuyển hóa thấp trong máu thì tỷ lệ là 21,3 trên 1000 người.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố nguy cơ sa sút về mặt trí tuệ, như huyết áp cao, tiểu đường và hút thuốc. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng so với những người tham gia nghiên cứu có lượng chất béo chuyển hóa thấp nhất, nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ nhiều hơn 52% ở những người có mức cao nhất.

Hiện nay những thực phẩm đóng góp nhiều chất béo chuyển hóa nhất trong máu bao gồm bánh ngọt, bơ thực vật, kẹo và caramen, bánh sừng bò, kem không sữa, kem và bánh quy gạo.

Những kết quả này trong nghiên cứu giúp mọi người nhận thấy nhiều lý do hơn để tránh chất béo chuyển hóa. Ở Hoa Kỳ, một lượng nhỏ chất béo chuyển hóa vẫn được cho phép có trong thực phẩm nhưng chúng có thể thực sự tăng lên nếu mọi người ăn nhiều thực phẩm này và hiện tại chất béo chuyển hóa vẫn được phép sử dụng ở nhiều quốc gia khác, tác giả chính Toshiharu Ninomiya, Giáo sư dịch tễ học và y tế công cộng tại Đại học Kyushu, Nhật Bản cho biết.

“Sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa làm tăng 75% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.”

Trong một thông cáo báo chí từ Tổ chức Y tế Thế giới, Ninomiya đã kêu gọi nên loại bỏ chất béo chuyển hóa trên toàn thế giới vào năm 2023.

Những nỗ lực y tế công cộng này có khả năng giúp ngăn ngừa các trường hợp mất trí nhớ trên toàn thế giới, chưa kể đến việc giảm bớt bệnh tim và các tình trạng khác liên quan đến chất béo chuyển hóa, Ninomiya nói.

“Một số cách tránh bớt chất béo chuyển hóa:

  • Nên dùng các loại dầu thực vật.
  • Hạn chế việc tiêu thụ các thực phẩm có chứa quá nhiều cholesterol như lòng, tim, gan, óc, thận, lòng đỏ trứng gà...
  • Nên ăn thịt nạc (đã bỏ da, bỏ mỡ).
  • Nên chọn sữa 1% thay vì sữa 3,25% chất béo.
  • Nên sử dụng loại margarine mềm làm từ dầu thực vật không hydro hóa.
  • Nên ăn cá 2 lần trong tuần, bởi vì cá chứa nhiều chất acid béo omega-3 rất tốt.”

Theo thông tin từ Robert Preidt - Phóng viên HealthDay