Sự thật về Vitamin D

11/06/2019, 13:34
Sự thật về Vitamin D

Vitamin D: Viên thuốc hay sự tàn phá quá mức?

Ai cũng biết vitamin có thể giúp xương chắc khỏe hơn và bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường, bệnh đa xơ cứng, ung thư, bệnh tim và trầm cảm như thế nào? Hay thậm chí có thể giúp bạn giảm cân? Mặc dù nghiên cứu không ủng hộ ý tưởng về "viên thuốc kỳ diệu", nhưng một số nhà nghiên cứu vẫn có hy vọng cao về vitamin D - xuất phát từ phản ứng của da chúng ta với ánh sáng mặt trời, trong đó có một vài loại thực phẩm và chất bổ sung. 

Vitamin D tăng cường sức khỏe xương

Vitamin D rất quan trọng cho xương chắc khỏe, từ giai đoạn trứng nước cho đến tuổi già. Nó giúp cơ thể hấp thụ canxi từ thực phẩm. Ở những trường hợp lớn tuổi bị loãng xương, một liều "vitamin D" và canxi hàng ngày giúp ngăn ngừa gãy xương và xương giòn. Ngoài ra, nó cũng đã được chứng minh là giúp giảm ngã ở những người cao tuổi trong cộng đồng. Đối với trẻ em cần "phải xây dựng xương chắc khỏe và ngăn ngừa còi xương, đây là nguyên nhân khiến chân bị cong, quỳ gối và xương yếu. Vào những năm 1930 việc thêm vitamin vào trong sữa đã giúp loại bỏ bệnh còi xương.

Vitamin D và bệnh đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng (MS) thường xảy ra phổ biến hơn ở những nơi xa khu vực đầy nắng. Trong nhiều năm, các chuyên gia nghi ngờ mối liên hệ giữa ánh sáng mặt trời, mức vitamin D và rối loạn tự miễn dịch này gây tổn hại cho các dây thần kinh. Bên cạnh đó, một manh mối mới được tìm ra từ một nghiên cứu về khiếm khuyết gen hiếm dẫn đến mức vitamin D thấp - dẫn đến nguy cơ mắc MS cao hơn. Mặc dù có những liên kết này, nhưng hiện tại vẫn chưa có đủ bằng chứng để khuyên dùng vitamin D để phòng ngừa hoặc điều trị MS.

Vitamin D và tiểu đường

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa mức độ vitamin D thấp và bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Vì vậy, câu hỏi được đặt ra là: Liệu việc tăng mức vitamin D có thể giúp tránh khỏi bệnh hay không? Tuy nhiên hiện tại vẫn không có đủ bằng chứng để các bác sĩ khuyên dùng loại thuốc bổ sung này để ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Mặc dù chúng ta biết rằng béo phì là nguy cơ cho cả việc thiếu vitamin D và tiểu đường loại 2, nhưng chúng ta vẫn chưa biết được liệu có mối quan hệ nhân quả gì giữa bệnh tiểu đường và mức vitamin D hay không.

Vitamin D và giảm cân

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người béo phì thường có lượng vitamin D trong máu thấp. Chất béo trong cơ thể bẫy vitamin D, khiến nó ít có sẵn cho cơ thể. Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ liệu chính béo phì gây ra mức vitamin D thấp hay nếu là do một yếu tố khác. Nhưng một nghiên cứu nhỏ về những người ăn kiêng cho thấy rằng việc bổ sung vitamin D vào chế độ ăn hạn chế calo có thể giúp những người thừa cân có mức vitamin D thấp giảm cân dễ dàng hơn. Tuy nhiên vẫn có nhiều bằng chứng cho thấy điều này là cần thiết để xác nhận những lợi ích đó.

"Vitamin D" thấp và trầm cảm

Vitamin D đóng vai trò trong sự phát triển và chức năng của não, vì thế hàm lượng vitamin D thấp thường được tìm thấy ở những bệnh nhân bị trầm cảm. Tuy nhiên, các nghiên cứu lại không chỉ ra rằng việc bổ sung Vitamin D sẽ giúp giảm các triệu chứng trầm cảm. Do đó điều tốt nhất là bạn nên nói chuyện với bác sĩ về những gì có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm.

Mặt trời cung cấp vitamin D cho bạn như thế nào?

Hầu hết mọi người đều nhận được một số vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Khi mặt trời chiếu vào làn da trần của bạn, cơ thể bạn tự tạo ra vitamin D. Nhưng có lẽ bạn cần nhiều hơn thế. Đối với những người có làn da trắng có thể tiếp xúc với ánh nắng trong 5-10 phút vào một ngày, hoặc một vài lần một tuần. Nhưng với những ngày nhiều mây, ánh sáng yếu của mùa đông và sử dụng kem chống nắng (quan trọng để tránh ung thư da và lão hóa da) đều gây trở ngại. Còn ở người già và những người có tông màu da tối hơn không kiếm được nhiều từ ánh nắng mặt trời. Các chuyên gia khuyên rằng mọi người nên dựa vào thực phẩm và chất bổ sung là tốt nhất.

Ăn uống với vitamin D

Thực tế có nhiều loại thực phẩm chúng ta ăn không có vitamin D tự nhiên như cá hồi, cá kiếm hay cá thu là một ngoại lệ lớn và có thể cung cấp một lượng vitamin D tốt cho sức khỏe trong một khẩu phần. Các loại cá béo khác như cá ngừ và cá mòi có một số "Vitamin D", nhưng với số lượng thấp hơn nhiều. Bên cạnh đó một lượng nhỏ cũng được tìm thấy trong lòng đỏ trứng, gan bò và thực phẩm tăng cường như ngũ cốc và sữa. Phô mai và kem thường không có thêm vitamin D.

Bắt đầu ngày mới với Vitamin D

Chọn thực phẩm ăn sáng là một cách khôn ngoan, để có thể nhận được một lượng đáng kể vitamin D. Hầu hết các loại sữa đều được tăng cường, bao gồm một số loại sữa đậu nành. Ngoài ra, nước cam, ngũ cốc, bánh mì, và một số nhãn hiệu sữa chua cũng thường có thêm vitamin D. Do đó bạn nên kiểm tra nhãn để xem bạn nhận được bao nhiêu vitamin D trong mỗi sản phẩm.

Bổ sung vitamin D

Ăn thực phẩm giàu vitamin D là cách tốt nhất. Nếu bạn vẫn muốn có thu nạp thêm vitamin D, bạn có thể bổ sung hai loại sau: D2 (ergocalciferol), là loại có trong thực phẩm và D3 (cholecalciferol), đây là là loại làm từ ánh sáng mặt trời. Nó được khuyến nghị dùng cho một số người vì nó có thể giúp cải thiện sự hấp thụ vitamin D tự nhiên. Bên cạnh đó cả hai chất bổ sung được sản xuất khác nhau, nhưng cả hai đều có thể làm tăng mức vitamin D trong máu. Hầu hết các vitamin tổng hợp có 400 IU vitamin D. Vì thế bạn cần kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để biết các chất bổ sung tốt nhất cho nhu cầu của bạn.

Bạn có bị thiếu vitamin D không?

Các vấn đề chuyển đổi vitamin D từ thực phẩm hoặc ánh nắng mặt trời có thể khiến bạn bị thiếu hụt. Sau đây là các yếu tố làm tăng rủi ro bao gồm:

  • Tuổi từ 50 trở lên.
  • Da tối.
  • Một ngôi nhà phía bắc.
  • Thừa cân, béo phì, phẫu thuật cắt dạ dày.
  • Dị ứng sữa hoặc không dung nạp đường sữa.
  • Các bệnh làm giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng trong ruột, chẳng hạn như bệnh Crohn hoặc celiac.
  • Dùng một số loại thuốc như thuốc trị động kinh.

Sử dụng kem chống nắng có thể cản trở việc nhận vitamin D, nhưng từ bỏ kem chống nắng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư da. Vì vậy, bạn hãy tìm kiếm các nguồn vitamin D khác thay cho việc tiếp xúc lâu dài, không được bảo vệ với ánh nắng mặt trời.

Các triệu chứng của thiếu "Vitamin D"

Hầu hết những người có lượng vitamin D trong máu thấp không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, sự thiếu hụt nghiêm trọng ở người trưởng thành có thể dẫn đến xương mềm, được gọi là xương ổ răng. Các triệu chứng bao gồm đau xương và yếu cơ. Ở trẻ em, thiếu hụt nghiêm trọng có thể dẫn đến còi xương, các triệu chứng của xương mềm và các vấn đề về xương. Cho đến nay ở Hoa Kỳ bệnh còi xương thường rất hiếm khi xảy ra.

Kiểm tra mức độ vitamin D

Một xét nghiệm máu đơn giản được sử dụng để kiểm tra mức vitamin D, được gọi là xét nghiệm 25-hydroxyv vitamin D. Hiện tại, các hướng dẫn của Viện Y học đặt mức máu 20 nanogram trên mililit (ng / mL) là mục tiêu cho sức khỏe xương tốt và sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, một số bác sĩ cho biết mọi người nên tăng cao hơn, khoảng 30 ng / mL để có được lợi ích sức khỏe đầy đủ của vitamin D.

Bạn cần bao nhiêu vitamin D?

Mức trợ cấp chế độ ăn uống được khuyến nghị cho vitamin D là 600 IU (đơn vị quốc tế) mỗi ngày cho người lớn đến 70 tuổi. Đối với những người từ 71 tuổi trở lên nên nhắm tới 800 IU từ chế độ ăn uống. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu cũng khuyên nên dùng vitamin D liều cao hơn, nhưng nếu thu nạp quá nhiều vitamin D có thể làm bạn đau. Nếu trên 4.000 IU mỗi ngày, nguy cơ gây hại sẽ tăng lên, theo Viện Y học.

"Vitamin D" hàng ngày cho trẻ bú mẹ

Sữa mẹ là tốt nhất, nhưng nó không có nhiều vitamin D. Trẻ bú sữa mẹ cần 400 IU vitamin D cho đến khi chúng được cai sữa công thức và có thể uống ít nhất một lít (khoảng 4 ¼ cốc) mỗi ngày. Tuy nhiên, bắt đầu từ 1 tuổi, trẻ nên được uống sữa tăng cường không còn cần bổ sung vitamin D. Lưu ý: Cẩn thận không cung cấp quá nhiều vitamin D cho trẻ nhỏ. Bởi vì liều cao có thể gây ngộ độc vitamin D với các triệu chứng như buồn nôn, nôn, chán ăn, khát nước quá mức, đau cơ hoặc các vấn đề nghiêm trọng hơn. 

Vitamin D cho trẻ lớn

 

Hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên đều không nhận đủ vitamin D từ việc uống sữa. Vì thế, họ nên bổ sung thêm từ 400 IU đến 600 IU. Số lượng đó thường được bao gồm trong vitamin tổng hợp nhai. Còn đối với trẻ em mắc một số bệnh mãn tính như xơ nang cũng có thể tăng nguy cơ thiếu vitamin D. Do đó bạn nên nói chuyện với bác sĩ về nhu cầu bổ sung vitamin D cho trẻ.

Bao nhiêu vitamin D được xem là quá nhiều?

Một số nhà nghiên cứu đề nghị dùng vitamin D nhiều hơn nhiều so với hướng dẫn 600 IU mỗi ngày cho người trưởng thành khỏe mạnh. Nhưng việc thu nạp quá nhiều có thể gây ra nguy hiểm. Vitamin D liều rất cao có thể làm tăng mức canxi trong máu, gây tổn thương cho các mạch máu, tim và thận. Do đó, Viện Y học đã đặt giới hạn cho phép là 4.000 IU vitamin D mỗi ngày. Vì vậy bạn không thể nhận quá nhiều vitamin D từ mặt trời. Đơn giản cơ thể của bạn chỉ đơn giản là ngừng hoạt động nhiều hơn. Nhưng phơi nắng mà không dùng kem chống nắng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Thuốc tương tác với vitamin D

Một số loại thuốc khiến cơ thể bạn hấp thụ ít vitamin D. Chúng bao gồm thuốc nhuận tràng, steroid và thuốc chống động kinh. Và nếu bạn dùng digoxin, một loại thuốc trợ tim, được biết đến là có rất nhiều vitamin D có thể làm tăng mức canxi trong máu, từ đó dẫn đến nhịp tim bất thường. Điều quan trọng ở đây là bạn nên thảo luận với bác sĩ khi bạn sử dụng các chất bổ sung vitamin D.

Vitamin D và ung thư ruột kết

Vẫn còn quá sớm để tạo ra một trường hợp mạnh mẽ cho vitamin D như một chất chống ung thư tổng thể. Nhưng một số nghiên cứu trước đó cho thấy rằng những người có lượng vitamin D cao hơn trong máu có thể có nguy cơ mắc ung thư ruột kết thấp hơn. Các nghiên cứu sau này không nhất quán trong việc tìm kiếm một liên kết.

Vitamin D và các loại bệnh khác

 

Vitamin D được biết đến như một cách để ngăn ngừa ung thư vú và tuyến tiền liệt. Nhưng hiện các nhà nghiên cứu vẫn chưa có đủ bằng chứng để nói rằng những lợi ích trên là có thật. Tuy nhiên vitamin D lại có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy. Nghiên cứu VITAL - một nghiên cứu của trường đại học Harvard về vitamin D và omega-3 đang theo dõi 20.000 tình nguyện viên để tìm câu trả lời. Trong khi đó, trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, tập thể dục thường xuyên và hướng dẫn chế độ ăn uống của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Nhưng dữ liệu hiện tại không hỗ trợ sử dụng Vitamin D để ngăn ngừa hoặc điều trị bất kỳ loại ung thư nào.

Vitamin D và bệnh tim

Hàm lượng vitamin D thấp có liên quan đến nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh tim cao hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu tăng cường vitamin D có làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim hay không và cần bao nhiêu vitamin D là tốt nhất. Nhưng hàm lượng vitamin D rất cao trong máu thực sự có thể gây hại cho mạch máu và tim bằng cách tăng lượng canxi trong máu.

Một yếu tố trong chứng mất trí nhớ?

Vitamin D quá thấp thường có khả năng xảy ra ở người già. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những người già bị thiếu vitamin D thực hiện kém các bài kiểm tra về trí nhớ, sự chú ý và lý luận so với những người có đủ vitamin D trong máu. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu là cần thiết để tìm hiểu nếu bổ sung vitamin D có thể ngăn ngừa, làm chậm hoặc thậm chí cải thiện chứng mất trí nhớ hoặc suy giảm tinh thần.